SỞ
GD&ĐT
LÂM
ĐỒNG
CỘNG
HÒA
XÃ
HỘI
CHỦ
NGHĨA
VIỆT
NAM
TRƯỜNG
THPT
LÊ
HỒNG
PHONG
Độc
lập
–
Tự
do
–
Hạnh
phúc
Số:
53/KH-
THPT
LHP
Di
Linh,
ngày
25
tháng
4
năm
2019
KẾ
HOẠCH
PHÒNG
CHỐNG
BẠO
LỰC
HỌC
ĐƯỜNG
GIAI
ĐOẠN
2019-2021
Căn
cứ
Nghị
định
80/2017/NĐ-CP
ngày
17/7/2017
của
Chính
phủ
Quy
định
về
môi
trường
giáo
dục
an
toàn,
lành
mạnh,
thân
thiện,
phòng,
chống
bạo
lực
học
đường;
căn
cứ
Quyết
định
5886/QĐ-BGDĐT
ngày
28/12/2018
của
Bộ
GDĐT
Ban
hành
chương
trình
hành
động
phòng,
chống
bạo
lực
học
đường
trong
các
cơ
sở
giáo
dục
mầm
non,
giáo
dục
phổ
thông
và
giáo
dục
thường
xuyên
giai
đoạn
2017-2021;
căn
cứ
công
văn
5812/BGDĐT-GDCTHSSV
ngày
21/12/2018
của
Bộ
GDĐT
về
việc
hướng
dẫn
xây
dựng
kế
hoạch
phòng
ngừa
bạo
lực
học
đường.
Trên
cơ
sở
tình
hình
thực
tế
tại
đơn
vị
trong
thời
gian
qua,
trường
THPT
Lê
Hồng
Phong
xây
dựng
kế
họach
phòng,
chống,
bạo
lực
học
đường,
cụ
thể
như
sau:
A.
MỤC
ĐÍCH
–
YÊU
CẦU
1.
Mục
đích:
-
Nhằm
nâng
cao
hơn
nữa
nhận
thức
cho
đội
ngũ
cán
bộ
quản
lý,
giáo
viên,
nhân
viên,
học
sinh,
cha
mẹ
học
sinh
về
bạo
lực
học
đường.
Trên
cơ
sở
đó
để
hạn
chế,
ngăn
ngừa
đến
mức
thấp
nhất
các
hành
vi
bạo
lực
học
đường
có
thể
xảy
ra.
-
Cung
cấp
cho
học
sinh
những
thông
tin,
kỹ
năng
cơ
bản
để
ứng
phó
và
giải
quyết
các
vấn
đề
liên
quan
đến
bạo
lực
học
đường
theo
chiều
hướng
tích
cực.
Góp
phần
đảm
bảo
tốt
an
ninh
chính
trị,
trật
tự
an
toàn
xã
hội
trên
địa
bàn.
-
Góp
phần
hình
thành,
xây
dựng
nếp
sống
văn
hóa,
văn
minh
trong
học
sinh.
Tích
cực
nâng
cao
chất
lượng
giáo
dục
toàn
diện
của
nhà
trường.
Phấn
đấu
xây
dựng
môi
trường
học
tập
an
toàn,
lành
mạnh,
thân
thiện.
2.
Yêu
cầu:
-
Công
tác
này
phải
được
tuyên
truyền,
giáo
dục
và
tổ
chức
triển
khai
sâu
rộng
trong
đội
ngũ
CB-GV-
NV,
học
sinh
và
cha
mẹ
học
sinh(CMHS).
Nhà
trường
coi
đây
là
một
trong
những
nhiệm
vụ
trọng
tâm,
xuyên
suốt
các
năm
học
và
cũng
là
cơ
sở
để
xem
xét
đánh
giá
thi
đua
đối
với
CBCCVC
trong
cơ
quan.
-
Phải
phối
hợp
thường
xuyên
với
cấp
ủy,
chính
quyền
và
các
cơ
quan
chức
năng
ở
địa
phương
để
nâng
cao
hiệu
quả
công
tác
tuyên
truyền
phòng,
chống
bạo
lực
học
đường
và
các
hành
vi
vi
phạm
pháp
luật
trong
thanh
thiếu
niên
học
sinh.
B.
NHIỆM
VỤ
VÀ
GIẢI
PHÁP
1.
Đẩy
mạnh
công
tác
thông
tin,
tuyên
truyền,
phổ
biến
về
phòng,
chống
bạo
lực
học
đường
-
Chuẩn
bị
tài
liệu,
phổ
biến
đầy
đủ,
kịp
thời
Nghị
định
của
Chính
phủ,
Chỉ
thị
của
Bộ
trưởng
Bộ
GDĐT
và
các
văn
bản
hướng
dẫn
phòng,
chống
bạo
lực
học
đường
của
Bộ
GDĐT
đến
từng
cán
bộ
quản
lý,
giáo
viên,
nhân
viên,
học
sinh
và
cha
mẹ
học
sinh
bằng
nhiều
hình
thức
đa
dạng.
-
Tuyên
truyền
những
tập
thể,
cá
nhân,
những
điển
hình
tiên
tiến
trong
công
tác
phòng,
chống
bạo
lực
học
đường
trên
các
phương
tiện
thông
tin
đại
chúng,
trên
trang
thông
tin
điện
tử
của
đơn
vị.
2.
Tích
hợp,
lồng
ghép
nội
dung
phòng,
chống
bạo
lực
học
đường
vào
các
hoạt
động
giáo
dục
của
nhà
trường
-
Lồng
ghép
lồng
ghép
nội
dung
phòng,
chống
bạo
lực
học
đường
trong
các
tiết
dạy
GDCD,
Ngữ
văn,
trong
các
hoạt
động
ngoại
khóa,
sinh
hoạt
đoàn
thể,
sinh
hoạt
15
phút
đầu
giờ,
sinh
hoạt
lớp
cối
tuần.
-
Thực
hiện
việc
trang
bị
những
kiến
thức,
kỹ
năng
cơ
bản
về
phòng,
chống
bạo
lực
học
đường
cho
cán
bộ
quản
lý,
giáo
viên,
nhân
viên,
học
sinh
và
gia
đình
người
học.
-
Lồng
ghép
nội
dung
phòng,
chống
bạo
lực
học
đường
trong
xây
dựng
kế
hoạch
của
nhà
trường
và
các
tổ
chức
đoàn
thể
khác.
3.
Xây
dựng
nhà
trường
có
một
môi
trường
học
tập
an
toàn,
lành
mạnh,
thân
thiện
-
Xây
dựng
và
thực
hiện
có
hiệu
quả
Quy
tắc
ứng
xử
văn
hóa
trong
nhà
trường,
Chuẩn
mực
đạo
đức
cán
bộ,
giáo
viên,
nhân
viên
trường
THPT
Lê
Hồng
Phong.
-
Triển
khai
tích
cực
công
tác
tư
vấn
tâm
lý
trong
nhà
trường.
-
Tăng
cường
tổ
chức
các
hoạt
động
trải
nghiệm
có
tính
cộng
đồng,
xã
hội,
nhằm
tạo
cơ
hội
cho
học
sinh
được
tham
gia
các
hoạt
động
thực
tế,
góp
phần
định
hướng
thẩm
mỹ
lành
mạnh,
giáo
dục
kỹ
năng
sống
cho
học
sinh.
-
Thực
hiện
giáo
dục
tích
cực
không
bạo
lực
đối
với
học
sinh.
-
Tổ
chức
các
hội
nghị,
diễn
đàn,
đối
thoại
để
CBQL,GV-NV-
HS
được
bày
tỏ
chính
kiến,
giới
thiệu
những
sáng
kiến
hay
trong
phòng,
chống
bạo
lực
học
đường.
4.
Nâng
cao
năng
lực,
phẩm
chất
và
đạo
đức
nghề
nghiệp
của
cán
bộ
quản
lý,
giáo
viên,
nhân
viên
nhà
trường.
-
Phát
huy
vai
trò
của
cấp
ủy,
chi
bộ,
các
tổ
chức
đoàn
thể
nhà
trường
trong
việc
quản
lý,
đào
tạo,
bồi
dưỡng
nâng
cao
năng
lực
và
đạo
đức
nghề
nghiệp
cho
đội
ngũ
CBQL,GV,
NV.
-
Tổ
chức
tốt
việc
đánh
giá,
rà
soát,
bố
trí
đội
ngũ
CB-GV-NV
phù
hợp
với
chuyên
môn,
nghiệp
vụ,
năng
lực
sở
trường
công
tác.
-
Tăng
cường
tổ
chức
sinh
hoạt
chuyên
đề
nâng
cao
năng
lực,
phẩm
chất,
đạo
đức
cho
CBQL,
GV,
NV.
Có
kế
hoạch
bồi
dưỡng
nâng
cao
năng
lực
phòng,
chống
bạo
lực
học
đường
cho
học
sinh
và
đội
ngũ
CB-GV-NV.
5.
Tăng
cường
công
tác
kiểm
tra,
giám
sát
và
xử
lý
về
bạo
lực
học
đường
-
Thường
xuyên
kiểm
tra
việc
thực
hiện
chấp
hành
nội
quy,
quy
định
của
học
sinh.
Phát
hiện
và
xử
lý
kịp
thời
những
vi
phạm
liên
quan
đến
bạo
lực
học
đường.
-
Thiết
lập
các
kênh
thông
tin
hàng
ngày
về
bạo
lực
học
đường:
Hộp
thư
góp
ý,
điện
thoại
nhà
trường,
thông
qua
đội
ngũ
học
sinh
cốt
cán
các
lớp,
thông
tin
theo
dõi,
thống
kê
các
nhóm
đối
tượng
có
nguy
cơ
bạo
lực
học
đường.
Tăng
cường
trao
đổi
thông
tin
giữa
nhà
trường
và
gia
đình
người
học.
-
Phối
hợp
với
cơ
quan
chức
năng
để
xây
dựng
quy
chế
phối
hợp,
ngăn
ngừa
hiệu
quả
bạo
lực
học
đường.
C.
TỔ
CHỨC
THỰC
HIỆN
1.
Đối
với
hiệu
trưởng
nhà
trường
Hiệu
trưởng
nhà
trường
có
những
nhiệm
vụ
cụ
thể
như
sau:
-
Phổ
biến,
quán
triệt
đầy
đủ,
kịp
thời
các
văn
bản
của
Chính
phủ,
của
ngành
liên
quan
đến
bạo
lực
học
đường
cho
toàn
thể
cán
bộ
quản
lý,
giáo
viên,
nhân
viên,
học
sinh
và
gia
đình
người
học
bằng
những
hình
thức
khác
nhau
phù
hợp
với
điều
kiện
nhà
trường.
-
Chủ
trì
cùng
với
các
phó
hiệu
trưởng,
các
đoàn
thể,
hội
đồng
sư
phạm
nhà
trường
xây
dựng
và
hoàn
thiện
kế
hoạch
phòng
chống
bạo
lực
học
đường.
-
Thực
hiện
xây
dựng
kế
hoạch
kiểm
tra,
giám
sát
CBQL-GV-NV-HS
trong
việc
phòng,
chống
bạo
lực
học
đường
tại
đơn
vị.
-
Cung
cấp
số
liệu,
thông
tin
liên
quan
đến
bạo
lực
học
đường
khi
được
yêu
cầu.
-
Là
người
chịu
trách
nhiệm
trước
cơ
quan
quản
lý
cấp
trên
khi
để
xảy
ra
bạo
lực
học
đường
tại
đơn
vị.
2.
Đối
với
các
phó
hiệu
trưởng
nhà
trường
Phó
Hiệu
trưởng
nhà
trường
có
những
nhiệm
vụ
cụ
thể
như
sau:
-Trên
cương
vị
công
tác
được
giao,
phối
hợp
tốt
với
các
tổ
chức,
đoàn
thể
trong
và
ngoài
nhà
trường
có
các
giải
pháp
hữu
hiệu
phòng,
chống
bạo
lực
học
đường.
-
Nắm
bắt
thông
tin,
kịp
thời
báo
cáo
các
vụ
việc
liên
quan
đến
bạo
lực
học
đường
cho
hiệu
trưởng
nhà
trường.
-
Thường
xuyên
kiểm
tra,
giám
sát
để
phát
hiện
các
nguy
cơ
có
thể
dẫn
đến
bạo
lực
học
đường.
-
Chỉ
đạo
giải
quyết,
xử
lý
các
vụ
việc
liên
quan
đến
bạo
lực
học
đường
theo
kế
hoạch
của
nhà
trường.
-
Tham
mưu
cho
hiệu
trưởng
có
các
giải
pháp
hay,
phù
hợp,
hiệu
quả
trong
công
tác
phòng,
chống
bạo
lực
học
đường.
Chịu
trách
nhiệm
trước
hiệu
trưởng
và
cơ
quan
quản
lý
cấp
trên
khi
để
xảy
ra
bạo
lực
học
đường.
-
Có
các
giải
pháp
nhằm
cụ
thể
hóa
kế
hoạch
phòng
chống
bạo
lực
học
đường
của
đơn
vị.
Phân
công
phụ
trách:
-
Ông
Trần
Văn
Đến:
Phụ
trách
khối
học
sinh
12
-
Ông
Tạ
Công
Điệp:
Phụ
trách
khối
học
sinh
11
-
Ông
Nguyễn
Văn
Diệp:
Phụ
trách
khối
học
sinh
10
3.
Đối
với
BCH
Đoàn
trường
BCH
Đoàn
trường
tham
gia
giải
quyết
tốt
những
vấn
đề
sau:
-
Phổ
biến,
tuyên
truyền
kịp
thời
các
văn
bản
của
ngành,
Kế
hoạch
phòng
chống
bạo
lực
học
đường
của
trường
tới
toàn
thể
cán
bộ
các
chi
đoàn,
đoàn
viên,
thanh
niên
nhà
trường
thông
qua
nhiều
hình
thức:
Bản
tin
thanh
niên,
phát
thanh
thanh
niên,
sân
khấu
hóa…
-
Chỉ
đạo
xây
dựng
các
đoàn
viên
cốt
cán
tham
gia
phòng,
chống
bạo
lực
học
đường
làm
nòng
cốt
tại
các
chi
đoàn
học
sinh.
-
Chỉ
đạo
xây
dựng
kế
hoạch
hành
động,
phối
hợp
tổ
chức
các
hoạt
động
nội
khóa,
ngoại
khóa,
sinh
hoạt
chuyên
đề,
giáo
dục
kỹ
năng
sống,
giá
trị
sống,
giáo
dục
đạo
đức,
pháp
luật
cho
thanh,
thiếu
niên
học
sinh
nhà
trường
một
cách
thường
xuyên.
-
Phối
hợp
giải
quyết,
xử
lý
các
vụ
việc
liên
quan
đến
bạo
lực
học
đường
theo
kế
hoạch
của
nhà
trường.
-
Chịu
trách
nhiệm
trước
cấp
trên
khi
để
xảy
ra
bạo
lực
học
đường
liên
quan
đến
đoàn
viên,
thanh
niên
học
sinh.
-
Đề
xuất
với
hiệu
trưởng
nhà
trường
để
khen
thưởng
những
tập
thể,
cá
nhân
tiêu
biểu,
điển
hình
trong
công
tác
phòng,
chống
bạo
lực
học
đường.
4.
Đối
với
BCH
Công
đoàn
BCH
Công
đoàn
tham
gia
và
thực
hiện
tốt
một
số
nội
dung
sau:
-
Phổ
biến,
tuyên
truyền
kịp
thời
các
văn
bản
của
ngành,
Kế
hoạch
phòng
chống
bạo
lực
học
đường
của
trường
tới
toàn
thể
đoàn
viên
lao
động
trong
đơn
vị.
-
Chỉ
đạo
xây
dựng
các
đoàn
viên
giáo
viên,
nhân
viên
làm
nòng
cốt
trong
công
tác
phòng,
chống
bạo
lực
học
đường.
-
Chỉ
đạo
xây
dựng
kế
hoạch
hành
động,
phối
hợp
tổ
chức
các
hoạt
động
nội
khóa,
ngoại
khóa,
sinh
hoạt
chuyên
đề,
giáo
dục
nâng
cao
năng
lực,
phẩm
chất,
đạo
đức
nghề
nghiệp
cho
đoàn
viên
công
đoàn.
-
Chỉ
đạo
giải
quyết,
xử
lý
các
vụ
việc
liên
quan
đến
bạo
lực
học
đường
theo
kế
hoạch
của
nhà
trường.
-
Chịu
trách
nhiệm
trước
cấp
trên
khi
để
xảy
ra
bạo
lực
học
đường
liên
quan
đến
đoàn
viên
lao
động.
-
Đề
xuất
với
nhà
trường
để
khen
thưởng
những
tập
thể,
cá
nhân
tiêu
biểu,
điển
hình
trong
công
tác
phòng,
chống
bạo
lực
học
đường
5.
Đối
với
giáo
viên,
nhân
viên
Giáo
viên,
nhân
viên
có
trách
nhiệm
cụ
thể
như
sau:
-
Trên
cương
vị
công
tác,
nhiệm
vụ
được
giao
cụ
thể
hóa
kế
hoạch
phòng
chống
bạo
lực
học
đường
của
trường
cho
phù
hợp.
-
Mọi
thành
viên
trong
nhà
trường
trong
quá
trình
thực
thi
nhiệm
vụ,
khi
phát
hiện
các
tình
huống
liên
quan
đến
bạo
lực
học
đường
phải
nhanh
chóng
báo
ngay
cho
bộ
phận
Bảo
vệ,
cán
bộ
quản
lý
của
trường.
-
Khi
có
đối
tượng
từ
bên
ngoài
thâm
nhập
trái
phép
vào
trong
trường
thì
phải
phối
hợp
với
nhân
viên
Bảo
vệ,
đồng
nghiệp
để
nhanh
chóng
cô
lập,
khống
chế
đối
tượng
và
báo
ngay
cho
cơ
quan
chức
năng
biết.
Khi
bạo
lực
học
đường
xảy
ra
ngoài
phạm
vi
nhà
trường
thì
phải
có
trách
nhiệm
báo
cho
cơ
quan
chức
năng
và
lãnh
đạo
nhà
trường
biết
ngay.
-
Chịu
trách
nhiệm
trước
hiệu
trưởng
nhà
trường
và
cơ
quan
quản
lý
cấp
trên
nếu
để
xảy
ra
bạo
lực
học
đường
liên
quan
đến
bản
thân.
-
Không
tạo
ra
căng
thẳng,
sức
ép
cho
học
sinh.
Bình
tĩnh,
tôn
trọng
học
sinh
trong
mọi
tình
huống.
-
Trong
trường
hợp
xảy
ra
các
tình
huống
nguy
hiểm
đến
tính
mạng
học
sinh
và
giáo
viên
thì
mọi
người
phải
khẩn
trương
tìm
cách
hạn
chế
đến
mức
thấp
nhất
những
tổn
thất
có
thể
xảy
ra.
Nếu
có
thương
tích
phải
nhanh
chóng
đưa
người
bị
nạn
đến
cơ
sở
y
tế
để
cứu
chữa
và
báo
ngay
cho
cơ
quan
công
an
xã
để
có
kế
hoạch
phù
hợp.
6.
Đối
với
giáo
viên
chủ
nhiệm
Giáo
viên
chủ
nhiệm
có
nhiệm
vụ:
-
Xây
dựng,
cụ
thể
hóa
kế
hoạch
phòng
chống
bạo
lực
học
đường
phù
hợp
với
tình
hình
học
sinh
và
điều
kiện
của
lớp
mình.
-
Phải
quan
tâm
xây
dựng
được
một
tập
thể
học
sinh
lớp
đoàn
kết,
có
tinh
thần
thương
yêu,
đùm
bọc
lẫn
nhau.
Sẵn
sàng
góp
ý
cho
nhau
để
tiến
bộ.
Phát
huy
thực
sự
vai
trò,
trách
nhiệm
của
học
sinh
là
cán
bộ
lớp,
cán
bộ
các
chi
đoàn
trong
việc
nắm
bắt
tình
hình,
diễn
biến
tư
tưởng,
tình
cảm,
tâm
lý,
cử
chỉ,
hành
động
khác
thường
của
các
bạn
trong
lớp.
Cương
quyết
không
để
bị
động,
bất
ngờ
trước
mọi
sự
việc.
-
Tích
cực
tổ
chức
các
buổi
sinh
hoạt
liên
quan
đến
xây
dựng
tình
bạn,
giúp
học
sinh
cách
tháo
gỡ
khi
có
những
rối
nhiễu
tâm
lý
xảy
ra
hàng
ngày.
Tạo
cho
học
sinh
một
niềm
tin
thực
sự,
chỗ
dựa
vững
chắc.
Phải
có
các
phương
thức
thích
hợp
để
có
thông
tin
từ
học
sinh
hoặc
học
sinh
có
thể
báo
cáo
ngay
cho
giáo
viên
chủ
nhiệm
khi
bị
uy
hiếp
hoặc
có
nguy
cơ
xảy
ra
bạo
lực
học
đường.
-
Lập
danh
sách
học
sinh
lớp
mình
có
nguy
cơ
bạo
lực
học
đường.
Báo
cáo
kịp
thời
những
vấn
đề
liên
quan
đến
học
sinh
cho
lãnh
đạo
nhà
trường
để
có
hướng
xử
lý
phù
hợp.
-
Phối
hợp
hiệu
quả
với
gia
đình
học
sinh
trong
việc
phòng,
chống
bạo
lực
học
đường.
-
Phải
bình
tĩnh,
sáng
suốt
khi
giải
quyết
các
vấn
đề
liên
quan
đến
học
sinh.
Giáo
viên
chủ
nhiệm
phải
chịu
trách
nhiệm
trước
hiệu
trưởng
và
cơ
quan
quản
lý
cấp
trên
khi
để
xảy
ra
bạo
lực
học
đường.
7.
Đối
với
học
sinh
Học
sinh
trường
có
trách
nhiệm
sau:
-
Phát
huy
vai
trò
xung
kích,
tinh
thần
trách
nhiệm
của
đội
ngũ
học
sinh
là
cán
bộ
lớp,
cán
bộ
đoàn
trong
việc
duy
trì
và
đảm
bảo
an
ninh,
an
toàn
cho
các
bạn
học
sinh
của
lớp
mình.
-
Chấp
hành
tốt
nội
quy,
quy
định
và
những
yêu
cầu,
nhắc
nhở
đột
xuất
của
nhà
trường,
của
các
đoàn
thể.
Thực
hiện
tốt
nhiệm
vụ
của
người
học
sinh.
-
Mạnh
dạn
cung
cấp
thông
tin,
báo
cáo
cho
nhà
trường
và
cơ
quan
chức
năng
khi
có
những
khó
khăn,
vướng
mắc
về
mọi
lĩnh
vực.(Qua
hộp
thư
góp
ý,
qua
điện
thoại,
qua
email,
qua
cha
mẹ
học
sinh)
-
Thực
hiện
tốt
việc
xây
dựng
tình
bạn
bè
trong
sáng,
lành
mạnh,
thương
yêu,
đùm
bọc
giúp
nhau
cùng
tiến
bộ
trong
học
tập
và
rèn
luyện.
-
Cương
quyết
không
bao
che
khuyết
điểm
cho
bạn.
-
Những
học
sinh
xa
nhà
phải
ở
trọ
cần
chấp
hành
tốt
quy
định
của
chủ
nhà
trọ.
Hạn
chế
việc
tổ
chức
tụ
tập
ăn
uống,
sinh
hoạt
và
đi
ra
ngoài
vào
buổi
tối.
Khi
có
những
vấn
đề
phát
sinh
cần
báo
ngay
cho
chủ
nhà
trọ
hoặc
công
an
xã
để
được
giúp
đỡ.
Trên
đây
là
kế
hoạch
công
tác
phòng,
chống
bạo
lực
học
đường
trường
THPT
Lê
Hồng
Phong.
Trên
cơ
sở
nhiệm
vụ,
trách
nhiệm
được
giao,
mỗi
tập
thể,
cá
nhân
cần
cụ
thể
hóa
kế
hoạch
cho
bản
thân
nhằm
thực
hiện
có
hiệu
quả
công
tác
phòng,
chống
bạo
lực
học
đường
trong
thời
gian
tới.
Nơi
nhận:
HIỆU
TRƯỞNG
-
CB-GV-NV-HS-CMHS;
-
Đăng
tải
trên
website;
(Đã
ký)
-
Lưu
VT.
Nguyễn
Văn
Dũng
Ý kiến bạn đọc