Kế hoạch tổ chức thực hiện phương án, kịch bản phòng chống dịch Covid-19 trong tình hình mới

Đăng lúc: Thứ hai - 03/08/2020 09:37 - Người đăng bài viết: admin
        SỞ GD&ĐT LÂM ĐỒNG                        CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
TRƯỜNG THPT LÊ HỒNG PHONG                        Độc lập - Tự d- Hạnh phúc 
        Số: 113/KH-THPT LHP                                 Di Linh, ngày 01 tháng 8 năm 2020 
 
 
KẾ HOẠCH
TỔ CHỨC THỰC HIỆN PHƯƠNG ÁN, KỊCH BẢN PHÒNG CHỐNG DỊCH COVID-19 TRONG TÌNH HÌNH MỚI
 
 
Thực hiện Công văn số 1308/SGDĐT ngày 29/7/2020 của Sở Giáo dục và Đào tạo Lâm Đồng về việc tăng cường công tác phòng, chống bệnh truyền nhiễm do dịch Covid-19; Công văn số 1579/UBND ngày 31/7/2020 của UBND huyện Di Linh về việc tiếp tục thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong giai đoạn hiện nay, trường THPT Lê Hồng Phong xây dựng Kế hoạch tổ chức thực hiện các phương án, kịch bản phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
- Tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh nhằm ngăn chặn sự xâm nhập và lây lan của dịch bệnh, chủ động ứng phó có hiệu quả nhất góp phần bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh trong trường.
- Theo dõi, quản lý tốt sức khỏe cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh nhà trường, giám sát chặt chẽ, phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh, ngăn chặn kịp thời không để dịch bệnh xâm nhập vào trường học.
 - Phối hợp với Trung tâm Y tế huyện và Trạm Y tế xã xây dựng chương trình hành động, tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cho học sinh, cán bộ, giáo viên, nhân viên và cha mẹ học sinh về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Sars-Cov-2.
 - Triển khai các hoạt động vệ sinh phòng bệnh tại trường, đảm bảo các điều kiện về vệ sinh học đường, nguồn lực và cơ sở vật chất sẵn sàng đáp ứng kịp thời với các tình huống về dịch bệnh đang diễn ra. 
II. NHỮNG NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP CHỦ YẾU
1. Công tác tổ chức, chỉ đạo điều hành
-  Củng cố, duy trì hoạt động của Ban chỉ đạo phòng chống dịch theo Quyết định số 18/QĐ-THPT LHP ngày 31/01/2020 của Hiệu trưởng. Nâng cao chất lượng, hiệu quả và chủ động trong phòng chống dịch bệnh, kịp thời chỉ đạo triển khai công tác phòng, chống và ứng phó khi dịch bệnh xảy ra tại địa phương và trong nhà trường. Ban chỉ đạo phòng, chống dịch của trường phải luôn trong tư thế sẵn sàng nhận nhiệm vụ khi được điều động.
- Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động y tế trường học trong phòng, chống dịch, vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường. Trong thời gian nghỉ hè, kế toán nhà trường phụ trách công tác y tế.
- Xây dựng phương án, kịch bản xử lý các tình huống diễn biến của dịch Covid-19 trong tình hình mới.  
2. Các phương án, kịch bản có thể xảy ra
2.1. Khi chưa có dịch tại địa phương
+ Đối với Ban chỉ đạo phòng, chống dịch của trường 
- Phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Y tế huyện, Trạm Y tế các xã và các ban, ngành có liên quan theo dõi tình hình diễn biến dịch bệnh, nắm thông tin về các trường hợp viêm đường hô hấp cấp với các biểu hiện nghi ngờ do chủng mới vi rút Sars-Cov-2 gây ra.
- Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, các biện pháp phòng bệnh, kịp thời cung cấp thông tin để cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh không hoang mang lo lắng.
- Phối hợp với Trạm Y tế các xã và các ban, ngành có liên quan về điều kiện đảm bảo và phương án, biện pháp phòng chống khi có dịch xảy ra. 
- Báo cáo kịp thời tình hình triển khai công tác phòng, chống dịch cho Hiệu trưởng và cơ quan quản lý cấp trên.
+ Đối với cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh
- Tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo chỉ đạo của các cấp và hướng dẫn của ngành Y tế. Cụ thể:
- Phải đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà.
- Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn.
- Hạn chế tập trung đông người dưới mọi hình thức, không đến những nơi đã có dịch.
- Thực hiện giãn cách trong buổi lễ ra trường, các lớp không tổ chức liên hoan, sinh hoạt tập thể hay tụ tập đông người dưới bất kỳ hình thức nào.
- Hằng ngày làm vệ sinh sạch sẽ các phòng học, phòng làm việc, lau chùi bàn ghế, các vật dụng bằng dung dịch tẩy rửa thông thường.
- Thực hiện khai báo y tế toàn dân.
- Những trường hợp đi về từ vùng dịch thì phải cách ly tại nhà theo hướng dẫn của cơ quan Y tế. 
- Tuyệt đối không đăng tin, bài, chia sẻ những thông tin chưa được kiểm chứng, sai sự thật trên mạng xã hội gây hoang mang dư luận.
+ Đối với điểm thi Tốt nghiệp THPT đặt tại trường
- Ban chỉ đạo phòng chống dịch làm việc với Trung tâm Y tế huyện để phun thuốc khử khuẩn tất cả các phòng thi, phòng làm việc của Hội đồng và toàn bộ khuôn viên nhà trường.
- Chuẩn bị đầy đủ xà phòng, dung dịch sát khuẩn và khẩu trang y tế (Cô Sen chủ động mua). Tại mỗi phòng làm việc của điểm thi và mỗi phòng thi 01 chai nước dung dịch rửa tay khô, tại khu rửa tay bằng nước sạch và nhà vệ sinh trang bị đủ xà phòng cục (mỗi bồn rửa tay 02 cục xà phòng).
- Trang bị 02 máy đo thân nhiệt phục vụ điểm thi.
- Ngoài các phòng thi chính thức, phòng thi dự phòng đã chuẩn bị, trường sẽ sắp xếp bố trí thêm 06 phòng ở dãy nhà D để đề phòng các tình huống phát sinh.
- Phòng y tế: Chuẩn bị 02 giường bệnh, khẩu trang, dung dịch rửa tay   và các loại vật tư y tế dùng để sơ cấp cứu ban đầu.
- Lực lượng bảo vệ và nhân viên phục vụ cho kỳ thi theo quyết định của Sở phải làm vệ sinh các phòng thi sau mỗi buổi thi.
- Trong suốt buổi thi, cán bộ làm nhiệm vụ tại điểm thi và thí sinh phải đeo khẩu trang.
- Tất cả cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh có liên quan đến kỳ thi phải khai báo y tế trước ngày 03/8/2020 tại địa chỉ https://tokhaiyte.vn hoặc tải ứng dụng NCOVI từ địa chỉ https://ncovi.vn. GVCN lớp 12 hướng dẫn cho học sinh khai báo y tế.
- Phối hợp với cơ quan y tế thực hiện phân loại thí sinh theo 04 nhóm: F0, F1, F2 và các đối tượng khác. 
2.2. Khi dịch bệnh xảy ra tại địa phương
+ Đối với Ban chỉ đạo phòng, chống dịch của trường
- Phối hợp tích cực với Trung tâm Y tế huyện, Trạm Y tế các xã triển khai các hoạt động phòng chống dịch bệnh tại trường.
- Tăng cường giám sát các trường hợp bị nhiễm hoặc nghi ngờ do chủng mới của vi rút Sars-Cov-2 gây ra.
- Phối hợp với các cơ quan chức năng triển khai ngay các biện pháp cách ly chặt chẽ các trường hợp mắc bệnh cũng như nghi ngờ, tổ chức theo dõi chặt chẽ sức khỏe những trường hợp có tiếp xúc.
- Phối hợp tích cực với ngành Y tế làm vệ sinh, phun thuốc tiêu độc khử khuẩn toàn bộ khuôn viên nhà trường. 
- Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền các biện pháp phòng bệnh, kịp thời cung cấp thông tin để cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh, không hoang mang lo lắng.
- Thực hiện báo cáo theo quy định.
+ Đối với cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh
- Thông báo ngay cho lãnh đạo nhà trường (thầy Dũng, thầy Diệp) và cơ quan y tế qua số điện thoại 02633777123 khi có một trong các triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh như: Sốt, ho, khó thở, mệt mỏi…
- Thực hiện ngay việc cách ly và điều trị theo chỉ định của ngành y tế.
- GVCN thường xuyên giữ liên lạc với gia đình học sinh và báo cáo Ban chỉ đạo những trường hợp bất thường.
- Thực hiện giãn cách hoặc cách ly xã hội khi có chỉ đạo.
+ Đối với điểm thi Tốt nghiệp THPT đặt tại trường
- Thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo hướng dẫn và các nội dung tại mục 2.1.
- Sử dụng tất cả các phòng thi dự phòng nếu có đối tượng thuộc diện F0, F1, F2. Phương án bố trí phòng thi do trưởng điểm thi quyết định.
- Thực hiện các công việc của điểm thi theo chỉ đạo của Ban chỉ đạo kỳ thi.
2.3. Khi dịch bệnh lây lan ở địa phương
- Ban chỉ đạo tăng cường theo dõi sức khỏe của cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh. Nắm chắc số lượng cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh bị nhiễm bệnh hoặc có nguy cơ nhiễm. Tổ chức họp hằng ngày hoặc đột xuất để phối hợp tích cực với Trung tâm Y tế huyện và Trạm Y tế xã Hòa Ninh triển khai mạnh mẽ các biện pháp phòng, chống dịch trong trường học và trên địa bàn.
- Thực hiện báo cáo hàng ngày, đột xuất tình hình diễn biến dịch bệnh và tổ chức các phương án phòng, chống về Sở GD&ĐT, UBND huyện để xin ý kiến chỉ đạo và có phương án xử lý kịp thời.
- Triển khai các biện pháp cách ly chặt chẽ các trường hợp mắc bệnh cũng như nghi ngờ, tổ chức theo dõi chặt chẽ sức khỏe những trường hợp tiếp xúc.
- Tổ chức thường trực phòng, chống dịch trong nhà trường đối với Ban chỉ đạo của trường. Triển khai ngay công việc lao động vệ sinh, phun thuốc khử khuẩn toàn bộ các phòng học, phòng làm việc, phòng bộ môn, thư viện  và khuôn viên trường.
- Thực hiện giãn cách xã hội, hoặc cách ly, phong tỏa địa bàn khi có chỉ đạo.
- Phối hợp với Trạm Y tế và các ban, ngành có liên quan về điều kiện đảm bảo các phương án, biện pháp phòng chống trong trường hợp dịch bùng phát lan rộng trong trường và ở địa phương. 
- Thường xuyên cập nhật các thông tin, thông điệp truyền thông, khuyến cáo phòng chống dịch cho phù hợp, thông tin để cán bộ, giáo viên, học sinh, không hoang mang lo lắng.
+ Đối với điểm thi Tốt nghiệp đặt tại trường
- Thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo hướng dẫn và sự chỉ đạo của cấp trên.
- Phó trưởng điểm thi phụ trách tại trường (Thầy Tạ Công Điệp) căn cứ chỉ đạo của Ban chỉ đạo kỳ thi để triển khai các biện pháp phòng, chống theo yêu cầu.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
- Các thành viên Ban chỉ đạo phòng, chống dịch của trường thường xuyên giữ liên lạc với trưởng ban để triển khai các nhiệm vụ trong trường hợp cấp thiết.
- Cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch theo hướng dẫn và khuyến cáo của ngành Y tế, không được chủ quan, lơ là. Báo cáo kịp thời với lãnh đạo nhà trường khi phát hiện những bất thường liên quan đến diễn biến tình hình dịch bệnh. Tuyệt đối không được tự ý cung cấp thông tin, đăng tải, chia sẻ những nội dung sai sự thật trên mạng xã hội.
 Trên đây là Kế hoạch thực hiện các phương án và kịch bản phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Sars-Cov-2 gây ra trong giai đoạn hiện nay của trường THPT Lê Hồng Phong. Kế hoạch này được triển khai đến tất cả cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh của trường./.
 
 
    Nơi nhận:                                                            KT.HIỆU TRƯỞNG      
    - CB-GV-NV-HS;                                                        PHÓ HIỆU TRƯỞNG
    - Lưu VT.                                                                          (Đã ký)
 
 
 
 
                                                                                      Nguyễn Văn Diệp
 
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

TẢI NHANH CÁC PHẦN MỀM TIỆN ÍCH DƯỚI ĐÂY

    
Lựa chọn và tải các chương trình tiện ích hỗ trợ trên máy bằng cách bấm vào biểu tượng Icon trên
Hỗ trợ duyệt website tốt nhất trên trình duyệt Firefox, Google Chrome và IE 8.0 trở lên