TUYÊN TRUYỀN VỀ TÁC HẠI CỦA HÚT THUỐC LÁ

Đăng lúc: Thứ ba - 30/05/2023 10:00 - Người đăng bài viết: admin
TUYÊN TRUYỀN VỀ TÁC HẠI CỦA HÚT THUỐC LÁ
          Một tảng băng luôn có mặt nổi và mặt còn lại khuất lấp đi, trái đất vào một thời điểm nào đó cũng chỉ được chiếu sáng một bán cầu. Tựa như một cuộc sống muôn hình vạn trạng chẳng thể nào nhìn thấu như một mặt phẳng hay nếu chỉ đứng ở một góc độ. Cũng như vậy, xã hội dù cho có phát triển đến đâu thì vẫn luôn tồn tại những vấn đề nổi cộm cần phải được giải quyết. Một trong số đó là vấn nạn thuốc lá trong cộng đồng. Đáng sợ hơn hết là thói quen hút thuốc lá lại đang có xu hướng trẻ hóa và học sinh chính là đối tượng hàng đầu dễ sa ngã dẫn đến nghiện thuốc do chưa đủ nhận thức về tác hại của chúng.Thật không khó để bắt gặp hình ảnh các cô cậu tuổi teen nhưng trên tay lại cầm vài ba bao thuốc, thậm chí có nhiều bé trai chưa đầy mười tuổi đã biết hút thuốc. Trên các phương tiện thông tin đại chúng hay mạng xã hội đôi khi cũng xuất hiện những video quay lại hình ảnh những cậu bé mới lớn đang phì phèo bên điếu thuốc với mục đích chứng tỏ bản thân. Khói thuốc thực sự đã xâm nhập và len lỏi vào lớp học - nơi vốn dĩ là thế giới của kiến thức và những con chữ. Trong làn khói thuốc độc hại là những gương mặt ngây thơ, hồn nhiên và không hề biết rằng bản thân đã mở toang cánh cửa để bệnh tật xâm nhập vào cuộc đời mình. Trong cuộc sống, chúng ta dễ dàng bắt gặp rất nhiều người hút thuốc lá ở vỉa hè, quán cà phê, nơi tụ tập đông người hay rõ ràng nhất là chính những người thân trong gia đình,...hành động đó như đã trở thành một thói quen sinh hoạt hàng ngày khó bỏ.
 


          Hiện nay trên thế giới có khoảng hơn 1,1 tỷ người sử dụng thuốc lá. Hàng năm có hàng nghìn tỷ điếu thuốc được tiêu thụ và số lượng người sử dụng thuốc lá vẫn ngày một gia tăng. Mỗi năm có khoảng 6 triệu ca tử vong do các bệnh liên quan đến sử dụng thuốc lá trong đó có 600 nghìn người chết do các bệnh gây ra bởi sự phơi nhiễm khói thuốc lá thụ động. Việt Nam nằm trong nhóm các nước có tỷ lệ sử dụng thuốc lá cao trên thế giới hiện nay. Việt Nam có khoảng 22,5% người trưởng thành sử dụng thuốc lá tương ứng với 15,6 triệu người. Đối tượng hút thuốc không phân biệt tuổi tác, tầng lớp hay giới tính. Theo nghiên cứu thì những người đến với thuốc lá và sử dụng nhiều nhất thuộc độ tuổi vị thành niên. Đa số những người đến với thuốc lá đều bắt đầu từ những cậu thanh niên thích thể hiện, thích chứng minh mình là người trưởng thành. Lứa tuổi ấy luôn muốn chứng tỏ bản lĩnh vì họ cho rằng mình đã lớn thì phải biết hút thuốc lá, uống rượu bia. Chính điều này đã in sâu trong tiềm thức của nhiều người và cũng từ đó sinh ra hàng nghìn tín đồ nghiện hút.
Trong vô vàn những nguyên nhân dẫn đến nghiện thuốc lá thì nguyên nhân chủ yếu bắt nguồn từ bản thân người hút. Cuộc đời giống như một bức tranh, mỗi người nắm trong tay một chiếc cọ để tùy ý điểm tô những giá trị đẹp đẽ bằng dấu ấn của riêng mình. Chúng ta nắm trong tay quyền hạn quyết định cuộc đời mình nhưng lại dấn thân vào sai lầm. Nhiều người đến với thuốc lá như một sự tình cờ, một sự tò mò hay một sự thử nghiệm nhưng rồi nó lại bám dai bám dẳng lấy cuộc sống của họ đến tận mấy chục năm. Không chỉ thế, nó còn gây đảo lộn cuộc sống của bạn với những căn bệnh quái ác mà bạn không thể nào lường trước được. Bản chất con người luôn muốn khám phá những điều mới lạ, mà thuốc lá thì dễ khiến ta lạc vào con đường ấy. Những đứa trẻ mới lớn thường rủ tai nhau rằng: “Thuốc lá là một trong những điều vô cùng thú vị”. Chúng học theo người lớn, hay đua đòi với bạn bè, làm theo phim ảnh. Mùi khói thuốc lan tỏa có sức quyến rũ vô cùng nên khiến ai cũng tò mò muốn thử. Và chính sự tò mò ấy lại khiến con người ta vướng vào làn khói trắng đầy cạm bẫy ấy. Cũng có những người trưởng thành bỗng nhiên lại tìm đến với thuốc lá, chắc hẳn đó không phải là ngẫu nhiên. Những áp lực trong cuộc sống khiến họ căng thẳng, stress nên muốn tìm đến một điều gì đó mới lạ để giảm đi những bận tâm lo lắng trong cuộc sống và thuốc lá là một trong số những lựa chọn của họ. Ngoài những nguyên nhân chủ quan trên thì hút thuốc lá còn bùng nổ dễ dàng thông qua một số nguyên nhân khách quan khác. Những cuộc tụ tập bạn bè mà đa số những thanh niên thường muốn lấy điếu thuốc, chén rượu làm vật chứng giám cho tình anh em. Vậy nên, sự lôi kéo của bạn bè cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến vấn nạn nghiện hút. Những lý do thật nhạt nhẽo nhưng lại đưa thêm một người nữa đến với thuốc lá. Phần đa những người trưởng thành nghiện thuốc bất ngờ chỉ vì những lần tiếp khách hay giao tiếp. Và rồi tất cả những điều đó là nguyên nhân dẫn đến việc hút thuốc lá ngày càng lan rộng và phổ biến hơn.

          Tác hại của thuốc lá ai ai cũng biết rõ và ngay cả trên bao bì sản phẩm cũng luôn có một dòng chữ: “Hút thuốc lá có hại cho sức khỏe”. Vậy mà người người vẫn hút bất chấp những tác hại của thuốc lá gây ra cho cơ thể. Trong khói thuốc lá có chứa hơn 4000 loại hóa chất khác nhau, trong đó có hơn 200 loại gây hại cho sức khỏe người dùng như mono oxít, cacbon, hắc ín, benzen... và đặc biệt là nicotin, chất có hại cho sức khỏe, chất gây nghiện,  gây độc tế bào và gây đột biến gen với con người. Năm 1825, nhà bác học Thụy Sĩ Picoto lần đầu tìm ra chất nicotin - chất gây nghiện có nhiều trong khói thuốc lá. Chất nicotin trong một điếu thuốc đủ khả năng làm chết một con chuột, trong 20 điếu đủ làm chết một con bò. Trong một cuộc thi hút thuốc lá diễn ra ở Pháp, một người hút liên tục 60 điếu thuốc lá, kết quả là anh ta bị nhiễm độc và chết ngay tại chỗ. Thuốc lá còn là nguyên nhân gây ra các bệnh về phổi và đường hô hấp như lao phổi, ung thư phổi, ung thư vòm họng,... Nếu hút thuốc lá lâu dần sẽ có thể gây tử vong. Ngoài ra, hút thuốc còn dẫn đến các bệnh khác như viêm phế quản mãn tính, phổi tắc nghẽn mãn tính...Đối với hệ tuần hoàn, hút thuốc là yếu tố nguy cơ hàng đầu gây ra các bệnh về tim mạch, rối loạn nhịp tim và tăng huyết áp. Thuốc lá cũng có tác động mạnh mẽ đến hệ thần kinh trung ương, với thành phần chính là nicotin gây nên hiện tượng lệ thuộc. Đối với hệ tiêu hóa, hút thuốc làm tăng nguy cơ mắc ung thư cho hầu hết các cơ quan trong hệ tiêu hóa như miệng, vòm họng, thực quản, dạ dày, đại tràng và gan. Đối với hệ sinh dục và tiết niệu, khói thuốc lá cũng gây rối loạn nội tiết tố trong cơ thể của cả nam và nữ. Không chỉ gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe con người, hút thuốc lá còn gián tiếp ảnh hưởng đến những người xung quanh hay còn gọi là những người hút thuốc thụ động. Khói thuốc lá xuất hiện tại nhiều nơi công cộng như văn phòng làm việc, phương tiện giao thông, nhà hàng và các không gian khác cũng như tại chính trong gia đình nơi có sự xuất hiện của những người hút thuốc. Người hút thuốc lá thụ động như “cháy thành vạ lây”, họ ngửi khói thuốc lâu ngày sẽ nhận những ảnh hưởng sức khỏe không khác gì người hút trực tiếp. Đối với trẻ sơ sinh, khói thuốc lá có thể gây tử vong đột ngột, gây viêm phổi, chậm phát triển và đối với phụ nữ mang thai có thể gây dị tật bẩm sinh cho trẻ. Trong xã hội không ít những trường hợp trẻ em hút thuốc lá, khi bị nhà trường và cha mẹ ngăn cấm sẽ không có tiền để mua thuốc lá, từ đó sẽ dẫn đến những hành vi như trộm cắp, nói dối, gây mất trật tự xã hội. Quả thật hút thuốc lá vừa có hại cho sức khoẻ vừa gây thiệt hại về kinh tế. Ngoài ra, lượng khói thuốc lá thải ra không khí còn gây ô nhiễm môi trường, các vụ hỏa hoạn, cháy rừng xảy ra cũng một phần là do ý thức tồi tệ của người hút thuốc.

          Gần đây nhất trong cộng đồng, việc hút thuốc lá điện tử đang rộ lên như một trào lưu thời thượng trong giới trẻ. Thuốc lá điện tử cũng gây nghiện và độc hại như thuốc lá truyền thống. Trên thực tế đã có hàng loạt vụ ngộ độc do hút thuốc lá điện tử ở trẻ em vị thành niên xảy ra và theo các nàh chuyên môn thì thuốc lá điện tử gây ra rất nhiều hệ luỵ nặng nề cho giói trẻ. Tuy nhiên, giới trẻ vì thiếu hiểu biết, vì thích thể hiện, đua đòi theo bạn bè mà không màng tới sự nguy hiểm, bất chấp những lời cảnh báo, nhiều em vẫn lao vào hút thuốc lá điện tử. Thuốc lá điện tử hấp dẫn giới trẻ bởi thiết kế bắt mắt, nhỏ gọn, đóng gói như kẹo, nhiều hương vị, giá rẻ,...Ngoài ra, người bán còn sử dụng giới trẻ, người nổi tiếng để quảng cáo thuốc lá, đồng thời bán trên các trang thương mại điện tử. Trước thực trạng đáng báo động về tình hình sử dụng thuốc lá điện tử như hiện nay, nhà trường và các bậc phụ huynh cũng cần quan tâm sát sao hơn, có biện pháp giáo dục con em tránh xa thuốc lá.



          Nếu cuộc sống là một sa mạc cằn cỗi, hãy biến thành cây xương rồng gai góc, đâm bộ rễ sâu xuống mặt đất tìm nguồn nước mát lành, để rồi từ đó nở ra những đóa hoa đầy sức sống. Nếu cuộc sống là bầu trời mênh mang không đích đến, hãy là chú chim dang rộng đôi cánh gắng sức tìm thấy lối ra. Và nếu cuộc đời “đẩy đưa” bạn vào con đường nghiện hút thuốc lá, hãy vững lòng mà rũ bỏ nó dù cho có bao nhiêu khó khăn, thử thách.. Mọi người hãy từ bỏ thói quen hút thuốc lá - đừng bảo giờ thử nó, bởi vì “thói xấu ban đầu là người khách qua đường, sau trở nên người bạn thân ở chung nhà và kết cục biến thành ông chủ nhà khó tính"!

Tác giả bài viết: Admin
Nguồn tin: Công Đoàn trường THPT Lê Hồng Phong
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

TẢI NHANH CÁC PHẦN MỀM TIỆN ÍCH DƯỚI ĐÂY

    
Lựa chọn và tải các chương trình tiện ích hỗ trợ trên máy bằng cách bấm vào biểu tượng Icon trên
Hỗ trợ duyệt website tốt nhất trên trình duyệt Firefox, Google Chrome và IE 8.0 trở lên